Bảo tàng Điêu Khắc Chăm - địa điểm lưu trữ những cổ vật cổ xưa

Đi du lịch Đà Nẵng ngoài việc khám phá các địa điểm vui chơi lý thú như Helio Center, Bà Nà Hill, vòng quay mặt trời Sun Wheel… Du khách đừng bỏ qua Viện Bảo tàng Điêu Khắc Chăm nhé bởi đây là một điểm đến cực kỳ thú vị, là nơi lưu giữ khá nhiều những hiện vật, di tích lịch sử vô cùng có giá trị cho du khách tham quan, chiêm ngưỡng.
Thành phố Đà Nẵng là một trong 3 trung tâm thương mại, kinh tế lớn nhất cả nước. Không chỉ có thể, nơi đây còn sở hữu khá nhiều những bãi biển nên thơ, hữu tình cho du khách gần xa đến tham quan, trải nghiệm. Ngoài ra Đà Nẵng còn là nơi của những công trình nổi tiếng "trú ngụ", chẳng hạn như cầu quay Sông Hàn, cầu Rồng Đà Nẵng - chiếc cầu độc đáo đầu tiên và di nhất tại Việt Nam có khả năng phun được cả lửa lẫn nước- và đây cũng là niềm tự hào của Đà Nẵng nói riêng, của toàn thể nước Việt Nam ta nói chung… Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn có một di tích cổ đại về văn hóa từ ngàn đời xưa đang thu hút rất nhiều du khách đó chính là Viện Bảo tàng Điêu khắc Chăm – bảo tàng duy nhất của thế giới về nền văn minh Champa.
Không gian xanh mát, yên tĩnh bên ngoài Viện Bảo tàng Điêu Khắc Chăm Đà Nẵng.
Khu viện bảo tàng điêu khắc này được xây dựng vào những năm 1915 bởi một nhà khảo cổ học người Páp tên là Henri Parmentier. Sau 4 năm, viện bảo tàng Điêu Khắc Chăm chính thức được đưa vào sử dụng, nơi đây trưng bày nhiều hiện vật có giá trị được khai quật từ kiến trúc của người Champa cổ để lại. Nét độc đáo nhất trong cách thiết kế viện bảo tàng là có sự kết hợp giữa kiến trúc Chăm Pa cổ xưa và lối kiến trúc xây dựng của người Phương Tây khá cổ điển, tạo sự huyền diệu, mê hoặc lòng người.
Viện bảo tàng Điêu Khắc Chăm ra đời khá sớm, đây được xem là một trong những viện bảo tàng ra đời sớm nhất, có giá trị nhất tại Đà Nẵng nói riêng và toàn thể nước Việt Nam nói chung. Đa phần những hiện vật trưng bày tại Viện Bảo Tàng được có từ thời kỳ Chăm Pa cổ, nhìn vào chúng, chúng ta có thể thấy được phần nào đời sống, tín ngưỡng cũng như nét độc đáo của người Chăm Pa thời bấy giờ. Ngoài ra Viện Bảo Tàng Chăm này còn có một không gian rộng trưng bày những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, trên đó miêu tả rõ ràng, sống động chân dung của những vị thần quyền lực, cổ xưa được tôn kính của Ấn Độ Giáo.
Viện bảo tàng Chăm có sự kết hợp trong lối thiết kế của người Chăm và phương tây cổ điển.
Để thuận tiện cho việc tham quan và tìm hiểu của du khách, nhà khảo cổ Henri Parmentier đã đưa ra ý tưởng phân chia không gian trưng bày hiện vật ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm thành 10 khu, đặt tên theo nguồn gốc, địa điểm khai quật, phát hiện hiện vật. Hiện nay Viện Bảo Tàng đang trưng bày 288 hiện vật, số còn lại được cất giữ lại trong khu, khi nào cần thiết mới đem ra sử dụng.
Ngoài việc sắp xếp hiện vật, nơi lưu giữ theo nguồn gốc, nơi phát hiện, viện bảo tàng còn sắp xếp them niên đại, nội dung cũng như chất liệu làm ra chúng… Đặc biệt những hiện vật tại viện Bảo tàng được chia thành nhiều bộ sưu tập riêng, chẳng hạn như theo chất liệu làm ra thì có loại đất nung, loại đá sa thạch hay loại đồng; Nếu chia theo nội dung thì có đài thờ hay tượng thần.
Đi Tour Đà Nẵng khám phá nét đẹp Viện Bảo Tàng Chăm, du khách sẽ có điều kiện chiêm ngưỡng, ngắm nhìn, quan sát những hiện vật cổ xưa, những đền đài, kiến trúc, những tượng thần vô cùng có giá trị được khai quật tại nhiều tỉnh thành trong cả nước. Hiện nay, Bảo tàng đã trưng bày hơn 300 hiện vật là các tác phẩm điêu khắc nguyên bản được làm bằng chất liệu sa thạch với niên đại từ thế kỷ VII – thế kỷ XV, cùng một vài sản phẩm được làm từ đất nung. Đặc biệt nhất viện bảo tàng Điêu Khắc Chăm hiện đang lưu giữ 3 hiện vật quốc gia có giá trị to lớn, 3 hiện vật này đó là Đài thờ Mỹ Sơn E1, Đài Thờ Trà Kiệu và tượng bồ tát Tara.
Tại Đài Thờ Mỹ Sơn E1, du khách sẽ có dịp tìm hiểu cuộc sống đời thường của người Ấn Độ Giáo trước kia khi học sinh sống trong rừng -  những thứ này đều được chạm khắc trên những bức tường tại đó. Đối với Đài Thờ Trà Kiệu, nó được chia làm 2 phần, phần trên có 2 thớt tròn dùng để trang trí những cánh sen lớn, phần phía dưới dừng làm đế thờ có 4 mặt với vô số những hình người được khắc khá tinh vi.
Tuy nhiên, nổi bật nhất trong gần hàng trăm các tác phẩm điêu khắc Chăm tuyệt đẹp là Tượng Bồ tát Tara – một tác phẩm bằng chất liệu đồng duy nhất ở Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Tượng cao tới 1148 mét, mang vẻ đẹp của sự tinh tế và nghiêm trang. Có lẽ chính vì điều này mà tượng Tara đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của nhiều du khách, nhất là những du khách tôn sùng Ấn Độ Giáo.
Tượng phật bồ tát Tara - một công trình kiến trúc quốc gia khá ấn tượng.
Đến với Viện Bảo Tàng Chăm trong những chuyến du lịch Đà Nẵng chất lượng cao, du khách sẽ lạc vào không gian xa xưa, được trở về với quá khứ, về cái thời mà đạo Hindu đang cường thịnh tại nước Chăm Pa cổ xưa. Điều thú vị hơn khi đến đây là du khách còn được thưởng thức những điệu múa uyển chuyển từ các cô gái Chăm ngay tại sân của bảo tàng.
Đến du lịch Đà Nẵng chiêm ngưỡng nét đẹp, sự lôi cuốn của những công trình kiến trúc, những tác phẩm nghệ thuật, đền đài cổ xưa của người Chăm pa chắc chắn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời, ấn tượng nhất. Khi đặt chân tới Viện Bảo Tàng, du khách sẽ được hòa mình vào không khí yên bình, tĩnh lặng, được trở về với thời kỳ Chăm Pa Cổ, được sống lại những chuỗi ngày bình yên, giản dị của con người, cảnh vật thời kỳ Chăm Pa cổ xưa. Chính vì thế mà Viện Bảo Tàng Chăm chính là một biểu tượng, là niềm tự hào cao quý của người Đà Nẵng, nó minh chứng cho sự phát triển phồn thịnh của một nền văn minh thời đại Chăm Pa Cổ Xưa. Trên đây là những thông tin về viện Bảo Tàng Chăm Pa, nếu du khách cảm thấy yêu quý viện Bảo Tàng này thì hãy nhanh tay tham gia ngay những Tour du lịch Đà Nẵng, cụ thể là Tour du lịch Đà Nẵng 4 ngày của Viet Fun Travel nhé.

Share this :

Previous
Next Post »
0 Nhận Xét

Hãy để lại bình luận của bạn
  • Vui lòng để lại ý kiến của bạn về chủ đề. Comments bao gồm liên kết hoạt động, quảng cáo, hoặc tương tự sẽ bị xóa.
  • Để chèm một đoạn code ngắn <i rel="code"> Mã code </i>
  • Để chèn một đoạn code dài <i rel="pre"> mã code </i>
  • Để chèn trích dẫn <i rel="quote"> Nội dung trích dẫn </i>
  • Để chèn hình ảnh <i rel="image"> Link ảnh </i>
  • Để chèn một đoạn video [iframe] URL embed video [/iframe]
  • Sau đó click dán vào ô bên dưới </>
  • © 2015 Khám Phá Blog ✔