Top 5 khu chợ nổi độc đáo nhất ở vùng sông nước Nam Bộ

Chợ nổi được xem là nét văn hóa độc đáo nhất của miền Tây Nam Bộ. Chợ nổi xuất hiện từ rất lâu ở miền Tây và cho đến ngày nay, chợ nổi vẫn tồn tại giữa đời sống hiện đại. Đặc tính sông nước Miền Tây là vùng nhiều nước, nhiều kênh rạch, do đó hệ thống thuyền bè qua lại khá nhiều, chính vì điều này mà chợ nổi ngày một phát triển hơn nữa. Hiện tại, loại hình chợ nổi này đang phát triển khá ổn định và thu hút đông đảo khách du lịch từ nhiều vùng Miền đến đây tham quan, tìm hiểu. Có nhiều người từ những vùng miền xa xôi như Miền Bắc hay Miền Trung tìm đến Miền Tây để được ngắm nhìn sông nước Miền Tây, ngắm nhìn những khu chợ nổi độc đáo ở Miền Tây 1 lần cho biết.
Chính vì sự độc đáo, mới lạ của chợ nổi mà hầu như du khách nào tham gia Tour du lịch Miền Tây đều yêu cầu trong lịch trình đi của mình phải có phần tham quan chợ nổi thì mới chịu. Với bài viết bên dưới đây, Du lịch Việt Vui sẽ giới thiệu đến các bạn những khu chợ nổi độc đáo độc đáo nhất ở Miền Tây cho các bạn tham khảo. Hi vọng bài viết sẽ cung cấp nhiều thông tin cho bạn đọc khi có nhu cầu tìm hiểu về các chợ nổi có ở miền Tây và tìm cơ hội để khám phá các chợ nổi độc đáo nhất ở miền Tây.
Chợ nổi Miền Tây sông nước Nam Bộ

1. Miền Tây - nơi lưu trú của những khu chợ nổi độc đáo
- Khu chợ nổi Miền Tây thường được tổ chức trên những khúc sông lớn, đoạn nước vừa đủ sâu để thuyền bè có thể di chuyển qua lại dễ dàng, thuận tiện.
- Phương tiện di chuyển, vận tải chính ở chợ nổi là xuồng, ghe, thuyền
- Hình thức chào hàng: Treo hoa quả cùng những thứ muốn bán lên một cây bẹo đặt ở bẹ thuyền. Thông thường những thứ được treo lên sẽ được những tiểu thương tại đây bán đầy đủ. Đặc biệt có những thứ treo mà không bán ví dụ treo chùm lá dừa hoặc chiếc nói (ngụ ý là bán xuồng, bán thuyền); treo quần áo (không bán, đây là quần áo của người dân sinh sống trên thuyền, bè); có những thứ bán mà không treo như café, hủ tiếu, hàng ăn uống…
- Thời gian họp chợ nổi: bắt đầu từ 3 đến 4h sáng - đây là thời gian chợ khá đông, buôn bán khá nhiều mặt hàng, do đó nếu muốn cảm nhận được sự nhộn nhịp, nét độc đáo của chợ nổi, các bạn hãy tranh thủ đi vào khoảng thời gian này.
- Nhà của những người buôn bán trên chợ nổi đa phần trên thuyền bè, trên chính phương tiện mà họ kiếm sống hằng ngày
- Mặt hàng buôn bán trên chợ nổi khá đa dạng, có rất nhiều trái cây, sản phẩm khô, hoa quả, rau củ, đồ dùng gia dụng hằng ngày và cả những tờ vé số.
Đặc điểm chung ở chợ nổi là “treo cái gì bán cái đó”

2. Du lịch miền Tây khám phá các chợ nổi độc đáo
Chợ nổi Phong Điền tại Cần Thơ
Ở Cần Thơ ngoài chợ nổi Cái Răng, người ta còn biết đến chợ nổi Phong Điền. Đây là điểm mua bán tấp nập không kém gì các chợ nổi khác và còn là điểm tham quan hấp dẫn du khách mỗi lần đi Tour du lịch Cần Thơ. Khu chợ nổi này nằm ngay đoạn ngã 3 sông, nơi thuyền bè lớn nhỏ đều có thể qua lại, trao đổi hàng hóa cho nhau, nó cách thành phố Cần Thơ chỉ tầm 17 km về hướng Đông Nam. Thời gian họp chợ diễn ra vào sáng sớm, cụ thể là khoảng 4 giờ sáng hàng ngày và kết thúc vào lúc 8h.
Những mặt hàng mà chợ nổi Phong Điền bày bán chủ yếu là xuồng, ghe, cuốc, chày, nong, nia, thúng, rôt, cần xé, sịa... Không những thế, chợ Phong Điền còn bán những đồ ăn hàng ngày như phở, hủ tiếu, hột vịt lộn, gỏi vịt, cà phê các thứ...
Chợ nổi là nét độc đáo lâu đời của người Miền Tây còn tồn tại đến tận ngày nay

Chợ nổi Phụng Hiệp (chợ nổi Ngã Bảy) - Hậu Giang
Chợ nổi Phụng Hiệp là một khu chợ nổi khá nổi tiếng được hình thành tại vùng đất Hậu Giang. Khu chợ nổi này ngoài tên Phụng Hiệp, người dân địa phương còn gọi nó với cái tên khác, đó là chợ nổi Ngã bảy Hậu Giang. Vị trí chợ nổi Phụng Hiệp nằm cách trung tâm thành phố Cần Thơ khoảng 30 km và cách thành phố Hậu Giang tới 75 km. Chợ nổi Phụng Hiệp không buôn bán nhiều những sản phầm gia dụng mà thay vào đó nó chuyên buôn bán những mặt hàng thủ công mỹ nghệ rất đặc sắc được làm từ những loài độc vật trong vùng, chẳng hạn như tắc kè, kỳ đà, ba ba, tắc kỳ hay rắn…
Chợ nổi Cái Răng
Đây là chợ nổi lớn nhất của khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Những du khách khi tham gia những Tour du lịch Cần Thơ cụ thể là những tour du lịch Miền tây 2 ngày 1 đêm đều muốn một lần đến với khu chợ nổi này để tìm hiểu, để trải nghiệm những điều tuyệt vời nhất mà nó mang lại. Vị trí chợ nổi Cái Răng nằm trên dòng sông Hậu Cần Thơ, cách trung tâm thành phố chỉ khoảng 6 km. Nếu muốn ra chợ nổi, du khách chỉ cần đi thuyền khoảng 30 phút, điểm xuất phát là bến Ninh Kiều là có thể đến được. Khu chợ nổi tập trung khá nhiều thuyền bè lớn nhỏ, neo đậu tại bến ở buôn bán, trao đổi hàng hóa cho nhau. Đối với những ngày thường, chợ thường hợp từ 3h sáng đến khoảng 9h là xong, còn đối với những ngày cận tết, chợ sẽ họp gần như suốt ngày. Ở chợ này ngoài nông sản, trái cây thường thấy, du khách còn có thể thưởng thức các món ngon đặc sản ở miền Tây và có cả café, quán nhậu trên chợ nổi.
Chợ nổi Cái Bè - khu chợ nổi độc đáo ở Tiền Giang
Chợ nổi Cái Bè được xem là chợ nổi tiếng xếp thứ 2 sau chợ nổi Cái Răng và được biết đến trong hành trình du lịch Việt Nam. Chợ nổi Cái Bè nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, tập trung khá nhiều khách du lịch từ Tp. HCM tìm về để tham quan, du lịch và tìm hiểu đời sống người dân Miền Tây. Khu chợ nổi Cái Bè được hình thành khá sớm, vào khoảng đầu thế kỷ thứ 18, nó nằm trên khu vực tiếp giáp 3 tỉnh Miền Tây lớn là Tiền Giang, Vĩnh Long và Bến Tre. Mặc dù chỉ đứng thứ 2, tuy nhiên chợ nổi Cái Bè lại tấp nập và nhộn nhịp chẳng kém gì khu chợ nổi Cái Răng ở Cần Thơ cả. Khi ghé lại tham quan Tiền Giang, đa phần khách du lịch đều muốn đến tham quan cho bằng được khu chợ nổi Cái Bè này để tìm hiểu, để quan sát cuộc sống người dân Miền Tây. Thời gian họp chợ thường bắt đầu sớm, từ 2h sáng và kết thúc vào khoảng 8h sáng. Chợ nổi Cái Bè thường buôn bán khá nhiều những mặt hàng gia dụng như vải vóc hay những mặt hàng phục vụ cuộc sống hằng ngày của người dân. Một điều thú vị mà Du lịch Việt Vui muốn chia sẻ cho du khách, đó là tại chợ Nổi Cái Bè có bán một mặt hàng khá hấp dẫn, đó chính là xà bông được làm từ dừa, du khách hãy ghé lại và mua về dùng.
Chợ nổi Cái Bè Tiền Giang - khu chợ nổi độc đáo được sự yêu thích của đông đảo khách du lịch gần xa

Chợ Nổi Ngã Năm - khu chợ nổi nổi tiếng của Miền Tây
Ở khu vực Sóc Trăng, chợ nổi Ngã Năm từ lâu cũng rất nổi tiếng. Địa chỉ khu chợ nổi Ngã Năm nằm tại thị trấn Ngã Năm, huyện Ngã Năm - Sóc Trăng. Sở dĩ chợ được gọi với tên Ngã Năm là vì nó là nơi giao nhau giữa 5 con sông lớn là Thạnh Trị, Phụng Hiệp, Cà Mau, Long Mỹ và Vĩnh Quới. Khu chợ nổi này ra đời rất lâu về trước, nó là khu chợ còn lưu giữ nhiều nhất những nét độc đáo đặc trưng của chợ nổi Miền Tây. Thêm nét độc đáo nữa là khu chợ này hoạt động suốt ngày đêm, lúc nào cũng có người qua lại, trao đổi hàng hóa và đây cũng là nơi những thương lái từ nhiều nơi tìm về để mua bán, trao đổi hàng hóa.
Hiện công ty du lịch Việt Vui đã và đang tổ chức những Tour du lịch Miền Tây ngắn ngày và dài ngày có tích hợp chương trình tham quan chợ nổi cho các bạn tham khảo và lựa chọn, chẳng hạn như Tour Miền Tây 1 ngày, Tour du lịch Miền Tây 2 ngày, Tour du lịch Tiền Giang tham quan chợ nổi hay Tour du lịch tham quan chợ nổi Cái Răng v.v.. Hi vọng với những thông tin trên về những khu chợ nổi Miền Tây mà du lịch Việt Vui chia sẻ đã phần nào giúp du khách có cái nhìn mới hơn, tốt hơn về Miền Tây và nếu có dịp, hãy tham gia ngay những Tour du lịch Miền Tây tham quan chợ nổi để có thể trải nghiệm những điều tuyệt diệu nhất mà thiên nhiên, con người vùng sông nước Miền Tây mang lại.

Share this :

Previous
Next Post »
0 Nhận Xét

Hãy để lại bình luận của bạn
  • Vui lòng để lại ý kiến của bạn về chủ đề. Comments bao gồm liên kết hoạt động, quảng cáo, hoặc tương tự sẽ bị xóa.
  • Để chèm một đoạn code ngắn <i rel="code"> Mã code </i>
  • Để chèn một đoạn code dài <i rel="pre"> mã code </i>
  • Để chèn trích dẫn <i rel="quote"> Nội dung trích dẫn </i>
  • Để chèn hình ảnh <i rel="image"> Link ảnh </i>
  • Để chèn một đoạn video [iframe] URL embed video [/iframe]
  • Sau đó click dán vào ô bên dưới </>
  • © 2015 Khám Phá Blog ✔