Top 5 lễ hội truyền thống độc đáo nhất Miền Tây Nam Bộ

Vùng đất Nam Bộ là nơi có nhiều truyền thống và những nét văn hóa vô cùng độc đáo. Và một nét văn hóa khá độc đáo mà Du lịch Việt Vui muốn đề cập đến lần này đó là những lễ hội truyền thống ở Miền Tây. Mời Quý bạn đọc và Quý khách cùng tham gia những chuyến du lịch Miền Tây của công ty du lịch Việt Vui để tìm hiểu sơ 1 chút về các lễ hội truyền thống ở Miền Tây qua bài viết sau đây.
1. Lễ Đôn ta (Lễ Dolta)
Theo như tài liệu ghi chép, chữ Dolta được lý giải là lễ cũng ông bà. Lễ hội này là của người Khmer, họ tổ chức với mục đích cầu phước cho tổ tiên, những người đã mất. Lễ này được xem là lễ cúng ông bà tổ tiên của cộng đồng người Khmer, được tổ chức vào 29/8 đến 01/9 âm lịch hàng năm. Đây cũng là lễ hội đặc sắc nhất, lớn nhất và hoàng tráng nhất của người Khmer. Nét độc đáo lễ hội này rất giống lễ Vu Lan của người Kinh. Mục đích chính mà người khmer tổ chức lễ hội này là ghi nhớ công ơn tổ tiên, ông bà. Lễ còn nhằm mục đích tạ ơn những người đã khuất và cầu phước cho những người còn sống.
Nghi thức dâng cơm lên sư sãi trong lễ hội Dolta

2. Lễ Tống Ôn - Tống Gió ở Nam Bộ
Tống ôn – Tống gió là một tục lễ có từ rất lâu đời ở vùng đất Nam Bộ. Trước đây khi còn là một vùng đất hoang sơ, vắng bóng người, vùng đất Nam Bộ có khá nhiều những ao hồ, nhiều đầm lầy, vô số những sinh vật có hại như ruồi muỗi, rắn rết các loại… chính vì thế có nhiều dịch bệnh lây lan và gây hại cho con người. Trước tình hình này, người dân Nam Bộ thời đó nhận thấy gần những tai họa này là do quỷ thần hay những người đã khuất gây nên. Do vậy, họ làm lễ cầu cúng các vị ấy, mong bình an đến với gia đình và làng xóm. Lễ tống ôn – tống gió từ đó ra đời. Nghĩa đen của tống ôn - tống gió chính là muốn xua đi bệnh tật, tiễn biệt tà khí, bệnh dịch gây hại cho con người. Nghĩa bóng là tống khứ đi những gì xui rủi để mong đón nhận những điều bình an, tốt đẹp trong thời gian tới.
Người dân Miền Tây tổ chức lễ hội tống ôn, tống gió nhằm xua đi xui xẻo

Lễ hội "Tống ôn - tống gió" ngày nay đã không còn như trước, có ít người biết về nó, hiện chỉ một số tỉnh như Cần Thơ, Long An hay Vĩnh Long là còn tổ chức nhưng thời gian cũng cách nhau một khoảng. Có nơi chọn ngày 15, 16 tháng Giêng âm lịch, có nơi là ngày 5 tháng 5 âm lich, cũng có nơi chọn ngày 15 tháng 7 âm lịch, và đa số các nơi chọn ngày 19 tháng Giêng âm lịch. 
3. Lễ hội Ok Om Bok
Vào các ngày 14, 15 tháng 10 âm lịch hằng năm đồng bào Khmer Nam Bộ lại tưng bừng tổ chức Lễ hội Ok Om Bok hay còn gọi là lễ Cúng trăng hay Lễ Đút cốm dẹp. Lễ hội này của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ sinh sống ở các tỉnh như Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long… Lễ Ok Om Bok xuất phát từ một tín ngưỡng khá lâu đời của người Khmer, họ xem Mặt Trăng chính là một vị thần có khả năng bảo vệ ruộng nương, bảo vệ mùa màng, đem lại cuộc sống bình an, tốt đẹp cho họ. Chính vì vậy mà mục đích của lễ hội bày tỏ sự biết ơn đối với Mặt Trăng của người Khmer đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mùa màng bội thu.
4. Lễ hội núi Bà Chúa Xứ
Lễ hội lớn nhất ở Nam Bộ, được tổ chức hàng năm và bắt đầu từ đêm ngày 23 đến 27 tháng tư âm lịch tại miếu Bà Chúa xứ ở núi Sam, tỉnh An Giang. Theo như tìm hiểu, mặc dù lễ hội Vía Bà Chúa Xứ được diễn ra từ 23 đến 27 nhưng ngày vía chính là ngày 25, do đó dù bất cứ giá này, du khách khi đến vía Bà Chúa Xứ cũng không được bỏ qua ngày vía chính này nhé. Sở dĩ chọn ngày 25 làm này vía chính là vì ngày xưa khi người dân Miền Tây phát hiện tượng Bà là vào ngày 25 này. Mặc dù vậy nhưng từ ngày 23, hàng ngàn người từ khắp nơi đã đổ xô về Châu Đốc để xem cho bằng được nghi thức tắm bà. Trong lễ hội còn có trình diễn các hoạt động văn hóa như hát bội, múa bóng v.v.. Lễ Vía Bà Chúa Xứ được biết là lễ hội truyền thống lớn nhất và độc đáo nhất thu hút đông đảo lượng khách du lịch đổ xô về Miền Tây, nhất là những du khách với mục đích đi hành hương. Chính vì lẽ đó là hằng năm có hàng ngàn khách du lịch từ mọi vùng miền tổ quốc cũng như bạn bè quốc tế đã tham gia những Tour Việt Nam đến vùng Núi Sam, Châu Đốc để cúng bái, cầu mong một cuộc sống yên bình, tốt đẹp sẽ đến với mình.
Nghi lễ rước Bà chúa Xứ

5. Miền Tây diễn ra lễ hội Kathina độc đáo
Lễ hội Kathina là một lễ hội lớn của người Khmer ở vùng đất Sóc Trăng, Lễ hội Kathina còn được gọi với cái tên khác là lễ dâng cà sa hay lễ dâng bông. Mục đích tổ chức lễ hội này là cầu chúc một cuộc sống ấm no, hạnh phúc, mùa màng tốt đẹp, mưa thuận gió hòa. Thời gian lễ hội Kathina diễn ra trong vòng 1 tháng, cụ thể từ ngày 15.9 đến ngày 15.10 âm lịch hằng năm. Thường lễ hội Kathina được tổ chức sau 3 tháng an cư kiết hạ và trước ngày lễ Ok Om Bok cổ truyền. Theo như quy tắc mà đạo Phật người Khmer truyền lại, mỗi chùa chiền trong vùng sẽ chọn 1 ngày để báo cho Phật tử biết và chuẩn bị tiến hành lễ kathina. Mỗi năm thì có từ 1 đến 3 gia đình trong phum sóc cùng nhau tổ chức cho lễ. Gia đình nào được chọn hầu như rất vui mừng bởi họ xem việc này như một niềm tự hào to lớn của mình.
Lễ hội dâng bông ở miền Tây Nam Bộ
Trên đây là những lễ hội truyền thống ở Miền Tây cho các bạn tham khảo. Vùng đồng bằng Sông Cửu Long là nơi quy tụ khá nhiều cộng đồng dân tộc Việt Nam như người Kinh, người Chăm, người Khmer và cả người Hoa… đã góp phần xây dựng nên một nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc.

Share this :

Previous
Next Post »
0 Nhận Xét

Hãy để lại bình luận của bạn
  • Vui lòng để lại ý kiến của bạn về chủ đề. Comments bao gồm liên kết hoạt động, quảng cáo, hoặc tương tự sẽ bị xóa.
  • Để chèm một đoạn code ngắn <i rel="code"> Mã code </i>
  • Để chèn một đoạn code dài <i rel="pre"> mã code </i>
  • Để chèn trích dẫn <i rel="quote"> Nội dung trích dẫn </i>
  • Để chèn hình ảnh <i rel="image"> Link ảnh </i>
  • Để chèn một đoạn video [iframe] URL embed video [/iframe]
  • Sau đó click dán vào ô bên dưới </>
  • © 2015 Khám Phá Blog ✔